Các lái xe mới sẽ trở thành nạn nhân của những chuyện hoang đường, từ những lời khuyên sai lầm về vấn đề bảo trì, bảo dưỡng đến những hướng dẫn thiếu sót về vấn đề an toàn khi vận hành xe.Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn Những sai lầm khi điều khiển xe ô tô dễ mắc phải. Cùng đọc thêm nhé!
Những sai lầm khi điều khiển xe ô tô dễ mắc phải
Vận hành ngay sau khi vừa khởi động xe
Một vài người lái có thói quen lái xe ngay sau khi khởi động, tuy nhiên theo khuyến nghị của các chuyên gia, đây là một sai lầm ảnh hưởng không tốt đến xe. Thực tế là động cơ xe cần 10 đến 15 giây để đẩy dầu lên những bộ phận quan trọng cũng như để vòng tua máy giảm xuống.
Chủ xe nên khởi động xe ô tô theo chu trình: Khởi động xe – cho động cơ ô tô chạy mà không tải từ 20 đến 30 giây (có thể lâu hơn) – di chuyển. Đặc biệt là vào mùa đông hay những ngày thời tiết lạnh, dầu nhớt thường đặc hơn, việc khởi động ô tô 20 – 30 giây trước khi lái là điều thực sự cần thiết.
Không kiểm tra độ mòn lốp và áp suất
Một trong các vấn đề người lái ô tô thường mắc phải là không kiểm tra độ mòn, áp suất lốp thường xuyên làm gia tăng rủi ro lốp bị xịt hơi hoặc căng hơi quá mức. Lốp quá căng hoặc quá non gây ra hiện trạng mất ổn định trong quá trình điều khiển xe và làm giảm tuổi thọ của vỏ xe. Lốp bị mòn làm giảm độ bám và dễ bị văng trượt khi di chuyển. Chủ xe nên thực hiện kiểm tra theo hướng dẫn của nhà phân phối (xem nhãn dán bên trong cửa phía lái xe).
Có thể kiểm tra độ mòn của lốp bằng việc quan sát độ sâu của gai lốp, ngoài ra nên kiểm tra đa dạng cả 4 bánh xem có bị thủng không.
Dùng rãnh chỉ thị cho độ mòn lốp hoặc đồng xu để xem độ sâu của các lốp xe và nên tiến hành thay thế nếu lốp đạt đến độ mòn của thanh chỉ thị hoặc mòn ⅔ đồng xu.
Thiếu chú ý quan sát
Khi tài xế không lưu ý, nguy cơ tiềm ẩn về một vụ tai nạn sẽ rất cao. Gửi tin nhắn, trò chuyện điện thoại, tán gấu với những người bạn, la hét trẻ nhỏ, mơ mộng và suy xét về cuộc sống là những hoạt động tuyệt vời và hữu ích, mặc dù vậy chúng thực sự khiến các bác tài sao nhãng và gây không an toàn cho bản thân cũng như mọi người xung quanh. Chính vì lẽ đó, càng tập trung, càng an toàn hơn khi lái xe ô tô.
Xem thêm: Nguyên tắc khi lái xe ô tô dưới trời mưa bão bạn nhất định phải nhớ
Để tâm đến những thứ không thiết yếu
Ngay đến cả khi sự lưu ý dồn hết vào đường đi thì vẫn có một số vấn đề không thật sự thiết yếu. VD, khi quá chú ý vào các biển báo đường bộ, tài xế rất khó để phát hiện thấy đã điều khiển xe chệch khỏi làn đường của mình. Hoặc nếu quá để tâm đến siêu xe Ferrari tuyệt đẹp trong gương chiếu hậu thì thật khó để biết được tốc độ di chuyển các phương tiện phía trước. Thậm chí, nếu nhìn quá xa về phía trước thì lái xe chẳng thể nhìn thấy ổ gà, ổ voi hay các chướng ngại vật nhỏ ngay trước mặt.
Dùng xăng không phù hợp với hệ số nén động cơ
Xăng sử dụng cho xe ô tô có 3 loại: xăng thường – trung bình – cao cấp ứng với các trị số ốc tan là 87 – 89 – 92.
Việc sử dụng loại xăng nào cho xe ô tô sẽ dựa vào hệ số nén của động cơ.
- Hệ số nén < 8.1: Dùng xăng thường
- Hệ số nén > 8.1: Dùng xăng trung bình
- Hệ số nén > 9.1: Dùng xăng cao cấp
Nếu xe có hệ số nén cao nhưng mà lại dùng xăng bình thường thì sẽ dễ gặp phải hiện trạng kích nổ sớm, làm công suất động cơ bị ảnh hưởng. Cùng lúc đó, sử dụng xăng cao cấp cho xe có hệ số nén thấp cũng sẽ không tăng được hiệu năng, mà chỉ khiến bạn tốn chi phí vô dụng mà thôi.
Thường xuyên sử dụng sáp đánh bóng lốp xe, bảng đồng hồ điều khiển
Sau một thời gian sử dụng thì lốp xe sẽ kém độ bóng hơn, bảng đồng hồ điều khiển xe cũng sẽ bị bám bụi. Thế nhưng, nếu quá lạm dụng sáp đánh bóng sẽ gây ra những hệ lụy không hề nhỏ đó.
Theo các chuyên gia về xe ô tô, sáp đánh bóng sẽ khiến cho bảng điều khiển bóng loáng, gây chói mắt cho tài xế khi lái xe. ngoài những điều ấy ra, bảng điều khiển cũng sẽ nhanh bị xuống cấp nếu bạn lau bằng sáp đánh bóng thường xuyên.
Đối với lốp xe ô tô cũng vậy, lớp bảo vệ cao su lốp sẽ bị tẩy đi bởi các hóa chất trong sáp đánh bóng đó. Từ đây dễ gây ra hiện lốp bị nứt và gây mất an toàn khi lái xe.
Không cải thiện kỹ năng đỗ xe song song
Nhiều người không có kỹ năng đỗ xe song song hoặc có kỹ năng mặc dù vậy lại thực hành hết sức căng thẳng và áp lực. Dẫu vậy, đây chính là kỹ năng quan trọng giúp hạn chế các va quệt không cần thiết. Do vậy, thực hành đỗ xe song song một cách thoải mái và thuần thục sẽ giúp lái xe an toàn hơn.
Xem thêm: Cần số điện tử đã đem đến những lợi ích gì cho ô tô VinFast?
Không chú ý khi chạy qua những đoạn đường trơn trượt
Mưa khiến các cung đường trơn trượt, cộng với dầu từ động cơ ô tô có thể chảy khiến giảm thiểu độ bám của lốp xe, dễ trôi phanh hơn, từ đó gây không an toàn cho lái xe. Do vậy, khi đi qua các đoạn đường trơn trượt hay điều khiển xe dưới trời mưa, lái xe cần chú ý giảm tốc độ để tăng độ an toàn.
Trò chuyện điện qua tai nghe để cho mình rảnh tay đIều khiển xe là an toàn
Chuyện xấu hay tốt hãy để chính bạn là người tự phán quyết, ở đây chúng tôi chỉ nêu ra chỉ số đã được đo đạt. Theo Cơ quan An toàn Giao thông trên thế giới, ước tính 1 trong 12 người độ tuổi từ 18 đến 24 luôn sử dụng thiết bị di động khi lái xe. Cảnh sát giao thông cũng cho biết 1/4 tai nạn giao thông do lý do lái xe bị phân tâm và điện thoại di động góp phần quan trọng vào việc làm người lái phân tâm. Người gây tai nạn thường không cầm thiết bị di động trên tay và họ cũng không điều khiển xe bằng 1 tay không cần lái. Điều này chứng tỏ tai nghe góp phần gây phân tâm khi lái xe.
Cho rằng không khóa cửa sẽ dễ cứu hộ khi gặp tai nạn
Nếu bạn tưởng tượng rằng việc không khóa cửa ô tô sẽ giúp cho nhân viên cứu hộ dễ tiếp cận khi lỡ xảy ra tai nạn giao thông thì bạn đã lầm rồi. Thực tế cho chúng ta thấy rằng, tài xế có thể bị văng ra khỏi xe khi gặp va chạm nếu cửa không được khóa.
Bên cạnh đó, dù bạn không khóa cửa thì nhiều loại xe ô tô vẫn sẽ tự động khóa khi túi khí được kích hoạt đó. Và dù cửa có khóa thì các nhân viên cứu hộ vẫn sẽ phá cửa đơn giản để giải cứu bạn nhờ vào kỹ năng của mình. Vì lẽ đó, hãy khóa cửa xe để bảo vệ bạn và những người ngồi bên trong.
Chở đồ quá nặng khi lên dốc
Nếu tải quá nhiều đồ khi lên dốc, hàng hóa có thể bị rơi rớt, điều này sẽ khiến người lái dễ bị mất lái, khuất tầm nhìn,… Vật nặng bị rơi có thể vô tình va chạm với xe khác đang lưu thông gần đấy, gây ra các tình huống rủi ro không đáng có.
Ngoài ra, người lái thường sẽ phải hãm phanh liên tục khi leo dốc nếu xe chở khá nhiều vật nặng, đây là lý do gây ra hiện trạng nóng, trơ lì má phanh, dễ khiến cả hệ thống phanh bị hư hỏng nặng, dẫn đến việc mất phanh đột ngột.
Chính do đó, chủ xe tuyệt đối không nên chở đồ quá nặng khi leo dốc, bởi việc làm này tiềm ẩn nhiều mối mất an toàn cho cả người và xe hoặc thậm chí là cả những phương tiện khác đang di chuyển trong phạm vi gần đó.
Xem thêm: Sự phát triển “vượt bậc” của ô tô điện – đặc biệt là dòng xe SUV
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Những sai lầm khi điều khiển xe ô tô dễ mắc phải. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (truongdaotaolaixehcm.com, bridgestone.com.vn,…)