Mazda 3 cho đến hiện nay vẫn là mẫu sedan cỡ C nhận được sự quan tâm từ đông đảo từ phía người tiêu dùng, bởi thiết kế đẹp mắt, nội thất sang trọng, thương hiệu uy tín. Nhưng nếu bạn cần một chiếc Mazda 3 với tầm giá vừa phải nhưng vẫn có đủ các yếu tố đó, tại sao đó không phải là một chiếc Mazda 3 đã qua sử dụng?
Mazda 3 đời 2015 – 2019 tại thị trường Việt Nam vẫn luôn lọt top bán chạy hàng đầu trong phân khúc xe hạng C. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi khi Mazda 3 bước sang thế hệ mới với giá bán cao hơn nhiều, khiến việc tiếp cận khách hàng trở nên khó khăn hơn.
Vậy ngay lúc này, giải pháp tốt nhất cho người tiêu dùng là hướng tới một chiếc Mazda 3 đã qua sử dụng với giá thành “mềm” hơn nhưng vẫn giữ được trọn các yếu tố cốt lõi của thương hiệu xe Nhật.
Sau đây là những lý do thuyết phục giúp người tiêu dùng có ngân sách hạn chế có thể chọn một chiếc Mazda 3 cho riêng mình.
Vì sao nên mua một chiếc Mazda 3 đã qua sử dụng?
Giá tiền phải chăng
Chắc chắn rồi, đây sẽ là một trong những yếu tố được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu cho việc lựa chọn mua một chiếc xe cũ. Và Mazda 3 cũng không ngoại lệ.
Với tầm kinh phí khoảng 480 – 530 triệu đồng khách hàng sẽ có ngay được một chiếc Mazda 3 đời 2015, cao hơn một chút từ 490 – 540 triệu đồng là giá xe Mazda 3 theo Auto5 dành cho đời 2016, 510 – 580 triệu đồng cho Mazda 3 2017 và 550 – 670 triệu đồng sẽ cho mẫu Mazda 3 2018 – 2019.
Mazda 3 đời 2015 -2019
Có thể thấy rằng, việc mua xe cũ là một cách giảm thiểu hiệu quả về áp lực tiền bạc bởi xe cũ không mất nhiều loại thuế phí cũng như thủ tục như xe mới.
Bên cạnh đó, cấp độ khấu hao của xe cũ sẽ ít hơn một chiếc xe mới sau vài năm sử dụng, chủ xe mua Mazda 3 cũ sau khi bán lại cũng không bị trượt giá quá nhiều.
Thiết kế trẻ trung, ít lỗi mốt
Thế mạnh nổi bật của Mazda 3 đến từ thiết kế ngoại thất trẻ trung, thể thao. Tất cả đều đã được minh chứng qua doanh số “khủng” trong nhiều năm qua.
Đặc biệt từ Mazda 3 2015, khi mẫu sedan cỡ C này bước sang thế hệ thứ 3, xe đã được áp dụng ngôn ngữ thiết kế KODO đặc trưng của thương hiệu Nhật Bản. Mang đến một hình ảnh Mazda 3 uyển chuyển, sống động, thời trang và rất hiện đại.
Từ đó cho đến nay, ngôn ngữ KODO vẫn đang được áp dụng cho cả thế hệ mới, nên nhìn chung, dù là Mazda 3 đời cũ cũng không có cảm giác lỗi thời mà vẫn rất bắt mắt và ưa nhìn.
Nội thất sang trọng, tiện nghi hàng đầu
Nội thất Mazda 3 luôn được đánh giá cao cả về thiết kế lẫn trang bị tiện nghi. Mazda 3 là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc xe phổ thông được trang bị màn hình nổi theo phong cách xe sang cao cấp.
Thiết kế vô lăng hay cụm đồng hồ đậm chất thể thao. Taplo và ốp cửa bọc da. Từ thế hệ thứ 3 (tức Mazda 3 2015 – 2019) đã có lẫy chuyển số tích hợp sau vô lăng và màn hình hiển thị kính lái HUD.
Hơn nữa, Mazda 3 từ đời 2017 đã có phanh tay điện tử và chìa khoá thông minh….
Cảm giác lái thú vị
Đa phần người dùng đều đánh giá Mazda 3 mang đến trải nghiệm thú vị, mang nhiều màu sắc thể thao. Xe linh hoạt, bám đường tốt, phản ứng nhanh. Cảm giác lái chế độ Sport rất “đã”. Động cơ 2.0L mạnh mẽ, vận hành “sướng”.
Dễ sửa chữa, bảo dưỡng
Do Mazda 3 là mẫu xe khá phổ biến và được lắp ráp trong nước nên việc bảo dưỡng, sửa chữa hay nâng cấp xe đều hết sức dễ dàng. Do vậy, chủ xe không cần phải quá lo lắng về vấn đề linh kiện hay thay thế phụ tùng cũng không quá đắt đỏ.
Nhược điểm còn lại trên Mazda 3
Hàng ghế sau chật chội
Đây là nhược điểm cho đến nay vẫn còn tồn tại trên Mazda 3 thế hệ mới chứ không phải chỉ riêng đời cũ.
Do thiết kế thể thao nên hàng ghế sau của Mazda 3 khá ôm và chật hẹp. Sẽ thoải mái nếu ngồi 2 người, nhưng sẽ hơi chật chội nếu đằng sau là 3 người lớn. Ngoài ra, khoảng trống đầu gối cũng hơi hẹp, điều này sẽ không thực sự thoải mái cho hành khách cao trên 1,8m.
Cách âm chưa tốt
Khả năng cách âm trên Mazda 3 vốn dĩ vẫn chưa được nhà sản xuất trau chuốt, đặc biệt là trên những mẫu xe đời cũ.
Sẽ không có vấn đề gì khi chạy trên đường phẳng. Tuy nhiên, nếu chạy đường xấu hay chạy tốc độ cao, thì tiếng ồn từ lốp xe hay tiếng gió sẽ “dội” vào khoang cabin rõ rệt.
Thường những chủ xe Mazda 3 đời cũ hay khắc phục vấn đề này bằng cách gia tăng thêm gioăng chống ồn cửa xe, phủ chống ồn gầm,…
Chất liệu hoàn thiện chưa cao
Theo đánh giá thực tế, Mazda 3 có thân vỏ khá mỏng, lớp sơn có chất lượng chưa tốt. Bên trong nội thất hoàn thiện bằng vật liệu nhựa chất lượng chưa cao. Nên đây cũng là một chú ý cho người mua Mazda 3 đã qua sử dụng.
Nên mua Mazda 3 đã qua sử dụng đời nào?
Mazda 3 chính thức được phân phối chính hãng tại Việt Nam từ thế hệ thứ 2, tức là Mazda 3 đời 2011 – 2014. Lúc này, động cơ xe sử dụng có dung tích 1.6L, vẫn được thiết kế theo phong cách “Zoom-Zoom”. Vậy nên so với thời diểm hiện tại thì sẽ hơi lỗi thời.
Từ khi bước sang thế hệ thứ 3 là Mazda 3 2015 – 2019, xe đã có sự nâng cấp toàn diện từ thiết kế đến trang bị lẫn hệ thống vận hành.
Ở thế hệ này, Mazda 3 đã được áp dụng triết lý thiết kế KODO và công nghệ động cơ SkyActiv, tất cả vẫn được tiếp nối đến thế hệ thứ 4 – thế hệ hiện hành mới nhất.
Do vậy, Auto5.vn khuyên bạn nếu mua một chiếc Mazda 3 đã qua sử dụng, nên ưu tiên chọn các mẫu xe từ đời 2015 trở về sau.