Phanh ABS là gì? Phanh ABS là hệ thống chống bó cứng phanh, giúp tránh nguy cơ bánh xe bị bó cứng, giúp xe giảm tốc mà không khóa cứng bánh xe, hạn chế lực ảnh hưởng vào đĩa phanh, giúp người lái tránh được tình huống nguy hiểm. Hãy cùng tìm hiểu về phanh ABS là gì nhé!!!
Phanh ABS là gì?
Phanh ABS xe máy (Anti-lock Braking System) là hệ thống chống bó cứng phanh, giúp tránh nguy cơ bánh xe bị bó cứng, mất độ bám đường gây ra bị trượt, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện. Bộ máy phanh ABS trên xe máy được phát minh bởi Gabriel Voisin vào năm 1920. Đến năm 1988, ABS lần thứ nhất được cung cấp trên xe máy, trải qua nhiều lần cải tiến và nâng cấp để hoàn thiện hơn.
Nếu xuất hiện tình huống người điều khiển bắt buộc phải phanh gấp, hệ thống phanh xe giữ nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc bảo đảm không gây hại cho người lái và phương tiện. Đối với bộ máy phanh ABS trên xe máy, chức năng bóp nhả liên tục của hệ thống giúp xe giảm tốc mà không khóa cứng bánh xe, hạn chế lực ảnh hưởng vào đĩa phanh, giúp người lái tránh được tình huống nguy hiểm có khả năng xảy ra.
Phanh ABS có công dụng gì?
Phanh ABS có chức năng làm chủ hãm cứng bánh xe trong những tình huống phanh gấp. Cụ thể, hệ thống này giúp người điều khiển xe có thể vừa đánh lái để tránh các chướng ngại vật trước mặt, vừa giảm nhanh tốc độ để xe kết thúc mà không lo lắng mất kiểm soát. Từ đấy chắc chắn an toàn cho người tiêu dùng phương tiện nếu gặp những tình huống bất ngờ khi tham gia giao thông.
Hơn thế nữa, bộ máy phanh ABS còn có khả năng phát hiện tình huống xấu trước khi chúng kịp xảy ra dựa vào tốc độ quay bánh và lực đạp phanh. Lúc này, hệ thống sẽ hoạt động và duy trì độ trượt của bánh với mặt tiền sao cho trong giới hạn cho phép để làm giảm trạng thái xe bị trượt bánh.
Xem thêm Những lợi ích nổi bật khi đăng ký làm đối tác trạm sạc VinFast
Nguyên lý công việc phanh ABS
Nguyên lý hoạt động hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên xe ô tô như sau:
Cảm biến tốc độ lắp ở các bánh xe khi nhận thấy tốc độ quay của một trong những bánh xe chậm hơn mức quy định sẽ gửi tín hiệu đến bộ điều khiển ABS. Từ đây, hệ thống sẽ xử lý nội dung, tính toán và ra lệnh cho bộ chấp hành ABS cung cấp mức áp suất dầu phanh phù hợp.
Chi tiết ABS sẽ điều khiển cho mức áp suất dầu sẽ tăng/giảm liên tục để tạo ra chu trình nhấp/nhả liên tục giữa má phanh và đĩa phanh thay vì ghì chặt. Như vậy, việc hãm phanh vẫn xảy ra nhưng lại giúp hạn chế được hiện tượng bó phanh.
Xem thêm Trợ lý ảo trên xe điện VinFast tối ưu trải nghiệm lái xe “không chạm” hiện đại
Chỉ dẫn lưu giữ, vệ sinh cảm biến phanh ABS
Cảm biến tốc độ bộ phận đặc biệt trong bộ máy phanh ABS trên xe ô tô. Hệ thống phanh ABS có giải quyết chuẩn xác hay không sẽ nhờ vào nội dung truyền từ cảm biến. Nếu như nội dung cảm biến sai lệch, hệ thống sẽ giải quyết sai lệch.
Vì lắp ở hốc bánh xe nên cảm biến tốc độ dễ bị bẩn. Nếu như cảm biến tốc độ dễ dính dơ hoặc gặp vấn đề, đèn báo lỗi phanh ABS sẽ bật sáng. Theo các nhà sản xuất ô tô, trong bảo dưỡng phanh ô tô cần thiết hạng mục vệ sinh cảm biến định kỳ. Điều này giúp chắc chắn bộ máy ABS được công việc chính xác. Vệ sinh cảm biến phanh ABS khá đơn giản và dễ dàng, chủ xe có thể tự thực hiện tại nhà.
Quy trình 1: Tháo bánh xe và lựa chọn vị trí cảm biến
Đầu tiên dùng kích nâng xe lên rồi mau chóng cố định đội kê vào. lưu ý hãy kê thật vững trước khi tiến hành những quy trình kế tiếp. một khi tháo bánh xe, bạn hãy tìm vị trí cảm biến tốc độ ABS.
Vị trí cảm biến tốc độ ABS thường nằm ở phía sau phanh xe với xe sử dụng phanh đĩa cho tất cả 4 bánh. Với xe sử dụng phanh tang trống ở bánh xe sau, cảm biến ABS thường đặt ở hộp vi sai. Khi tìm thấy cảm biến, bạn đánh lái vô lăng xe về phía bên tài nếu như mong muốn quan sát cảm biến của bánh xe bên phụ dễ hơn. thực hiện tương tự tuy nhiên ngược chiều với cảm biến bên tài.
Quy trình 2: Tháo cảm biến ABS
Để tháo được cảm biến ABS, bạn cần tháo bu lông chân cảm biến và bu lông định vị dây cáp. Tổng cộng là 3 bu lông. Thông thường 3 bu lông này có kích cỡ 10 ly. Chỉ mở cảm biến khi chắc chắn đã tháo đủ 3 bu lông này. Bạn có thể dùng thêm loại vít dẹp nhỏ để tách chân cảm biến. Tuyệt đối không kéo dây cảm biến, bởi có thể làm hỏng cảm biến.
Sau khi đã tháo cảm biến ABS, bạn sử dụng khăn sạch để vệ sinh cảm biếm. Tuyệt đối không dùng nước hay chất tẩy rửa. Cảm biến tốc độ ABS khá dễ hỏng, do đó hãy vệ sinh một bí quyết nhẹ nhàng.
Quy trình 3: Lắp lại cảm biến ABS
Một khi vệ sinh, lắp lại cảm biến ABS về vị trí cũ. Khi lắp lại, bạn nên cẩn thận kiểm tra dây cáp cảm biến có trục trặc gì không, nếu không gặp vấn đề gì thì có khả năng lắp bánh xe. Khi này, đèn báo lỗi phanh ABS có khả năng sẽ bật sáng trong vài ngày trước khi trở về trạng thái bình thường.
Những lưu ý khi sử dụng các quy trình phanh ABS trên ô tô
Có khả năng thấy, bộ máy chống bó cứng phanh ABS khi tích hợp vào ô tô sẽ mang lại rất nhiều tiện ích cho người dùng. Tuy nhiên, không có hệ thống nào là cam kết an toàn tuyệt đối. Quan trọng là người lái phải được cung cấp những kỹ năng giải quyết tình huống khẩn cấp một cách an toàn nhất.
Phía dưới là Một số lưu ý khi sử dụng hệ thống phanh ABS trên ô tô bạn có khả năng tìm đọc
- Làm chủ tốc độ và giữ khoảng cách không gây hại.
- Cho dù phanh ABS có cảm biến cực kì nhạy và chuẩn xác, tuy nhiên khi đến các khúc ngoặt, lực quán tính sẽ ít nhiều làm xe có xu thế bị văng ra ngoài. Do đó, cần giữ tốc độ phù hợp khi di chuyển vào các cung đường có nhiều khúc ngoặt và không tăng tốc khi vào cua.
So sánh phanh CBS với phanh ABS
Bài bản là về lực phanh, với cùng sự ảnh hưởng đồng thời trên toàn bộ các bánh xe, nên lực phanh của cả 2 hệ thống phanh đều tương đương nhau.
Tuy nhiên, với việc được trang bị công nghệ tối tân hơn với bộ máy cảm ứng từng bánh xe và CPU điều khiển trung tâm, chính vì thế, hệ thống phanh ABS cho phép ứng dụng bộ máy phân phối lực phanh trên các bánh vượt trội hơn.
Chi tiết, các bánh xe có trọng tải nặng hơn sẽ được phân phố lực phanh nhiều hơn những bánh xe ít trọng tải hơn. Chủ đạo việc làm này khiến bộ máy phanh ABS được dùng ở đa phần các dòng xe ô tô và các dòng mô tô hiện đại.
Xem thêm Đánh giá xe máy điện VinFast Evo 200 có gì để trở thành ‘mẫu xe quốc dân’?
Tạm kết
Qua bài viết trên thì otovinfast.vn đã cung cấp mọi thông tin về đánh giá xe máy điện vinfast theon s cực kỳ bổ ích. Hy vọng với mọi thông tin và kiến thức trên sẽ giúp người đọc có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vinfastauto.com, www.toyota.com.vn, thethao247.vn, danchoioto.vn)