Hộp số ly hợp kép dct là gì? so sánh với các loại hộp số ô tô khác, hộp số ly hợp kép DCT có những ưu điểm hơn. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung về xe hay Độ xe Mercedes hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Hộp số ly hợp kép DCT là gì?
Hộp số ly hợp kép với tên tiếng Anh đầy đủ là Dual-Clutch Transmission hoặc bạn còn có thể đọc tắt DCT là một loại hộp số tự động có 2 ly hợp công việc độc lập.
Adolphe Kegresse được rất nhiều người biết đến như là cha đẻ của DCT, với nhiệm vụ người đã phát triển xe Half-track (loại xe có bánh lốp đằng trước và bánh xích phía sau). Năm 1939, Kegresse đã lên ý tưởng về bộ máy hộp số cung cấp ly hợp kép. Tuy vậy trong thời điểm đó, tình hình tài chủ đạo bất lợi đã ngăn cản chiến lược tăng trưởng xa hơn.
Về sau, Porsche chính là hãng ô tô đã khai tạo ra công nghệ hộp số ly hợp kép là với tên gọi PDK (Porsche Doppelkupplungsgetriebe). Năm 1983, hãng Porsche đã trang bị PDK cho mẫu xe đua Porsche 956. Chiếc xe này cùng với Porsche 962 đã giành chiến thắng trước tiên vào giải đua năm 1986. Đến thời điểm hiện tại, hãng Porsche vẫn ứng dụng hộp số PDK cho các mẫu xe của hãng.
Cấu tạo của hộp số ly hợp kép
Cấu tạo hộp số DCT là sự hòa quyện giữa hộp số sàn MT và hộp số tự động AT với các bánh răng và hai bộ phận ly hợp hoạt động độc lập. Hộp số này không có bàn đạp ly hợp giúp đỡ lái xe chuyển số một cách cơ học. Thay vì vậy, ly hợp ma sát của DCT giúp các đĩa ma sát có khả năng tách – nối bằng cơ cấu chấp hành: thủy lực – điện tử, đem tới năng lực sang số nhanh và mượt mà hơn.
Hộp số ly hợp kép ướt và khô
Hộp số ly hợp kép được chia ra làm hai loại: hộp số ly hợp kép khô (thường viết tắt là DCT hoặc dry DCT) và loại ướt (wet DCT).
Sai biệt lớn nhất là loại ướt tức hộp số nhúng dầu – kết hợp thêm phòng ban bơm để luân chuyển dầu, loại khô tức là chỉ sử dụng không khí.
DCT khô có cấu trúc giản đơn, gọn nhẹ giúp hiệu năng trên Phụ tùng Mercedes truyền tốt, tiết kiệm nhiên liệu và giảm tiền bạc sản xuất. Tuy nhiên nó giới hạn ở khả năng làm mát nên nó chỉ sử dụng với động cơ với một ngưỡng mô-men xoắn nhất định.
Nguyên lý công việc
Nguyên lý công việc của hộp số ly hợp kép tương tự với hộp số sàn, chỉ khác là cơ cấu chuyển số sẽ diễn ra hoàn toàn tự động. Nội dung được truyền qua phòng ban cảm biến. Bộ điều khiển điện tử đón nhận tín hiệu và truyền tải xuống những bộ bánh răng thông qua 2 bộ ly hợp sản sinh ra những chuyển động độc lập.
Theo đó, một bộ ly hợp sẽ điều khiển các bánh răng cấp số lẻ (1, 3, 5 và bánh răng lùi), bộ còn lại điều khiển bánh răng gài số chẵn (2, 4 và số lùi). Chúng công việc cùng lúc đó, tách biệt tuy nhiên linh hoạt, sản sinh ra năng lực sang số suôn sẻ nhất.
Phân tích ưu nhược điểm của hộp số ly hợp kép
Điểm tốt nhất
Do sở hữu 2 ly hợp riêng biệt nên hộp số ly hợp kép có tốc độ chuyển số mau chóng. Khi xe chuyển đến cấp số nào, bộ điều khiển ngay tức thì sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho cấp số tiếp theo, các bước chuyển số có khả năng xảy ra liên tục và không hề bị gián đoạn. Các hãng sản xuất ôtô đã tận dụng lợi thế này, trang bị hộp số DCT cho những dòng xe thể thao, mang lại cảm giác phấn khích cho người lái.
Hộp số DCT có cơ chế vận hành đơn giản, có nhiều nét tương đồng với hộp số tự động truyền thống. Khi người lái đạp ga hay nhả ga, máy tính sẽ tính toán đến thời điểm hợp lý sẽ kích hoạt ly hợp dãy lẻ và nhả dãy chẵn một cách tuần tự, hợp lý với tốc độ. Năng lực vận hành và điều khiển hoàn toàn tự động cho phép người lái tập trung xử lý tốt các tình huống phát sinh trên đường đi.
Điểm không tốt
Điểm không tốt khổng lồ nhất của hộp số DCT khô là bị giới hạn khả năng làm mát nên dễ gặp hư hại khi nhiệt độ tăng cao. Ghi nhận tại một vài dòng xe ứng dụng hộp số DCT khô cho chúng ta thấy khi xe chạy và dừng liên tục sẽ hiển thị hiện tượng trượt số do nóng máy. Điều này được tốt lên hơn với DCT ướt. Tuy vậy, tiền bạc sản xuất và bảo dưỡng DCT ướt cao hơn có thể thường chỉ phù hợp với các mẫu xe hạng sang.
Bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin về hộp số ly hợp kép dct là gì. Hy vọng những thông tin trên đây của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
EUCARTECH | Trang thiết bị, phụ tùng, phần mềm chẩn đoán ô tô, độ xe ô tô tại Hà Nội
Chuyên cung cấp phụ tùng ô tô – đồ chơi xe hơi – độ xe ô tô – Loa Burmester Mercedes – phần mềm, thiết bị đọc lỗi ô tô cho các dòng xe cao cấp như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Land Rover-Range Rover, Porsche,…
– Địa chỉ: 82 Kiên Thành – Trâu Quỳ – Gia Lâm – Hà Nội
– Điện thoại: 084 807 6888 – 086 871 3877
– Zalo: 084 807 6888
– Website: https://eucartech.com/