Cảm giác lái là gì? Dựa vào những yếu tố nào để đánh giá một chiếc xe có cảm giác lái thực sự tốt? Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn.
Cảm giác lái là gì? Điều bạn cần biết.
Cảm giác lái là gì? tổng thể về khoang cabin, những nơi tiếp xúc trực tiếp của lái xe
Cảm giác của tài xế khi ngồi sau vô lăng cũng là một yếu tố đánh giá cảm giác lái. Những nơi tài xế thường xuyên tiếp xúc như tay lái, cần số, các phím điều khiển của chiếc xe có đem lại cảm giác dễ chịu cho tài xế hay không.
>>>Xem thêm: Nhận biết xe bị tai nạn với 5 vị trí đơn giản nhất!
Khả năng vận hành và điều khiển
– Tay lái: Sức ì và độ nhạy, khả năng phản hồi
Độ nặng, độ ì của tay lái ảnh hưởng rất lớn đến lái xe. Vô lăng xe không thể quá nặng, cũng không nên quá nhẹ khiến người lái khó giữ cân bằng. Mức độ phản hồi tay lái khi lái xe đánh lái, khi vào cua cũng rất quan trọng.
– Phanh, độ bám đường
Phanh là một bộ phận quan trọng trong việc kiểm soát một chiếc xe. Một bộ phanh tốt hay không liên quan trực tiếp đến độ nhạy và độ nhanh của phanh. Khi phanh nhẹ thì chiếc xe dừng từ từ và khi nhấn phanh mạnh thì chiếc xe sẽ dừng gấp. Hệ thống phanh tốt thì không được quá mồm hay có hiện tượng “cướp phanh”.
Mức độ dễ chịu khi cầm lái
Hệ thống giảm xóc và khả năng chống ồn đóng góp quan trọng về độ dễ chịu của một chiếc xe, đặc biệt là khi di chuyển lâu bằng xe ô tô.
Theo những người có kinh nghiệm lái xe, tùy thuộc vào ý đồ của nhà sản xuất đối với hệ thống giảm xóc sẽ khác nhau. Những chiếc xe thể thao thường được ứng dụng lò xo cứng để hạn chế xe bị nảy lên khi gặp phải các rào cản trên đường, tuy nhiên điều này lại gây ra cảm giác không mấy dễ chịu cho người lái.
>>>Xem thêm: Hãng xe Vinfast do ai thành lập những điều bạn cần nên biết
Mức độ dễ chịu khi cầm lái
Hệ thống giảm xóc và khả năng chống ồn đóng góp quan trọng về độ dễ chịu của một chiếc xe, đặc biệt là khi di chuyển lâu bằng xe ô tô.
Theo những người có kinh nghiệm lái xe, tùy thuộc vào ý đồ của nhà sản xuất đối với hệ thống giảm xóc sẽ khác nhau. Những chiếc xe thể thao thường được ứng dụng lò xo cứng để hạn chế xe bị nảy lên khi gặp phải các rào cản trên đường, tuy nhiên điều này lại gây ra cảm giác không mấy dễ chịu cho người lái.
Hiệu suất vận hành và các trang bị đi kèm
Chỉ số sức mạnh, mô men xoắn, khả năng tăng tốc của chiếc xe cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến cảm giác lái. Ngoài ra, các trang bị tiện nghi, an toàn đi kèm cũng đóng góp lớn về cảm giác lái, phụ trợ cho người cầm vô lăng.
Thiết kế công thái học
Cảm giác lái là gì? Xe là vợ hai. Thiết kế ra cô vợ như nào để các ông dùng được lâu mà vẫn dễ chịu, nhàn hạ là cả một nghệ thuật. Những chỗ dùng tay có vừa tay không (như cần số), những chỗ cần đạp có vừa chân không (như chân phanh), chỗ cần nhìn có bắt mắt không, ngồi lên có êm không, chỗ tay vịn có mịn không…
Thiết kế bảng điều khiển hướng về người lái, đưa các nút điều khiển lên vô-lăng, hiển thị kính lái HUD hay kiểm soát hành trình Cruise Control là những ví dụ về công thái học. Chứ giao diện xấu mà cơ cấu còn tệ thì chỉ ngồi lên đã không muốn lái.
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về Cảm giác lái là gì? Những điều bạn cần nên chú ý. Hy vongj những thông tin trên sẽ hữu ích đối với các bạn.
>>Xem thêm :VinFast Fadil và Toyota Wigo bạn nên chọn xe nào?
Người viết: Lộc Đạt – Tổng hợp và chỉnh sửa
Tham khảo ( oto, thethao247, … )