Xe hơi là công cụ thông dụng không thể thiếu cho việc di chuyển gần xa ngày nay. Thị trường hiện nay khá đa dạng về xe khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc chọn lựa một mặt hàng hợp lý với túi tiền của mình. Nếu vậy thì bạn đừng lo lắng nữa otovinfast sẽ đánh giá xe mazda 3 đang hot trên thị trường nhé.
Giới thiệu chung
Phân khúc sedan hạng C tuy có phần ít “khốc liệt” như các dòng xe hạng B tuy nhiên cũng được các hãng xe chú ý không kém. Những cái tên như Mazda 3, Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Ford Focus, Hyundai Elantra, Kia Cerato hay mẫu xe Đức duy nhất là Volkswagen Jetta chính là các khuôn mặt tiêu biểu nhất cho phân khúc hạng C tại Viet Nam.
Giá bán
Để cạnh tranh với đối thủ chủ chốt Toyota Corolla Altis, Mazda 3 2019 được lắp ráp nội địa và có mức giá bán cạnh tranh hơn rất nhiều. Tuy vậy, Mazda 3 2020 cạnh tranh bằng việc tăng nhiều option cho xe chứ không tối ưu hoá về giá bán.
XEM THÊM Vinfast tuyển dụng cập nhập tất cả vị trí tuyển dụng mới nhất
NGOẠI THẤT
Mazda 3 2020 sở hữu diện mạo đầy tinh tế và lịch lãm với ngôn ngữ thiết kế Kodo độc đáo. Đây chính là lối thiết kế đơn giản, đem tới sự thanh lịch và nét thể thao cho ngoại thất xe.
Kích thước tổng thể của xe phiên bản sedan 2020 là D x R x C đạt 4660 x 1795 x 1440mm, theo đó, chiều dài đã được tăng lên 200mm trong thời gian chiều cao giảm 25mm.
Trong thời gian bản Mazda 3 hatchback 2020 chỉ có thay đổi về chiều cao – thấp hơn 30mm, (4460 x 1795 x 1435mm).
Đầu xe
Nổi bật ở phần đầu xe là bộ lưới tản nhiệt to bản có tạo hình dạng tổ ong được sơn màu đen bóng bẩy và sang trọng. Đây chính là điểm khác biệt cực kì dễ thấy bởi phiên bản trước có các thanh nan ngang. Cụ thể này được nhiều người nhận xét cực kì cao bởi nó giúp chiếc xe trở nên quyến rũ và thu hút hơn.
“Đôi mắt” của Mazda 3 mang lại vẻ sắc xảo hơn với cụm đèn pha Full LED đa năng: bật tắt và cân bằng góc chiếu tự động, đảm bảo tầm quan sát tốt cho tài xế. Dải đèn LED được thiết kế vòng tròn khuyết độc đáo.
Đáng chú ý, hãng còn cung cấp thêm 2 dải đèn LED định vị chữ L ngược, giúp tăng cường tính thẩm mỹ và hiệu quả chiếu sáng cho phiên bản mới.
Thân xe
Sau khi được nâng cao chiều dài, Mazda 3 2020 trở nên ấn tượng hơn khi nhìn trực diện thân xe. Trục B có màu sơn đen thay vì đen mờ như trước, toát lên vẻ sang trọng và cá tính hơn.
Bộ mâm xe 16-18 inch tùy thuộc theo từng biến thể, có thiết kế đa chất mang lại phong cách thể thao và mạnh mẽ. Gương chiếu hậu có thể chỉnh/ gập điện, chống chói tự động và được tích hợp báo rẽ.
Đuôi xe
Cụ thể nâng cấp giá trị nhất ở đuôi xe là ống xa kép mạ crom trên phiên bản sedan hay ống xả kép hình tròn trong ốp sơn đen trên biến thể hatchback.
Cụm đèn hậu có thiết kế tối giản hơn, tạo cảm giác thanh mảnh và gọn gàng.
NỘI THẤT
Mazda 3 2020 sở hữu không gian nội thất trang nhã và trẻ trung tương ứng với gam màu chủ đạo là màu trắng ở bản sedan và đỏ đen ở bản hatchback.
Xe được cung cấp cửa sổ trời, góp phần giúp cabin trở thành thông thoáng. Kết hợp với đó, hầu như các chi tiết đều được bọc da, đem tới vẻ thương hiệu cao cho khoang.
Khoang lái
Khoang lái là hiện thân của những chi tiết công nghệ thông qua cách sắp xếp và sắp xếp. Chẳng hạn như như màn hình giải trí lớn hơn, thiết kế bảng điều khiển nghiêng về bên trái giúp thao tác thuận tiện hơn.
Vô lăng được bọc da có thiết kế 3 chấu, tích hợp lẫy chuyển số phía sau mang đến sử dụng thử lái chân thật. Ghế lái có khả năng chỉnh điện, nhớ vị trí và được thiết kế ôm cơ thể mang lại cảm giác tốt cho người lái.
Khoang hành khách
Với chiều dài cơ sở được tăng lên, biến thể Mazda 3 sedan sở hữu không gian để chân rộng rãi, trong thời gian bản hatchback hơi hạn chế về chi tiết này.
Trần xe vẫn bảo đảm độ thông thoáng dù chiều cao giảm đi. Ghế ngồi có phần lưng có khả năng ngả, nâng cao sự dễ chịu cho hành khách trong những chuyến đi xa.
Khoang hành lý
Sức chứa đồ của xe đạt 360-450 lít tương ứng với bản hatchback và sedan. Nếu gập hàng ghế sau, con số này có khả năng tăng lên đáng kể.
Khả năng vận hành
Hệ thống lái
Từ rất sớm, Mazda 3 đời 2011 – 2012 đã được trang bị hệ thống trợ lực điện giúp đem đến cảm giác cầm lái nhẹ hơn khi xe di chuyển hay cần luồn lách trong đường phố đông đúc. Khi cho xe chạy ở tốc độ cao, vô lăng nặng hơn, đầm hơn, nhận thấy độ bám mặt đường tốt. Từ Mazda 3 2015 – 2016, nếu như so sánh với các mẫu xe khác có hỗ trợ hệ thống trợ lực điện thì vô lăng của Mazda 3 nặng hơn.
Ở thế hệ mới nhất, Mazda 3 2019 người ta vẫn cảm nhận được sự nặng và hơi chậm của vô lăng Mazda 3. Lý giải về điều này, các kỹ sư ô tô hãng Mazda cho biết bởi Mazda 3 bức xúc nhanh và nhạy nên vô lăng được cố tình làm nặng và chậm hơn. Điều này sẽ cam kết an toàn hơn, hạn chế hoàn cảnh người lái đánh lái và trả lái thừa dẫn đến tình huống nguy hiểm.
Hệ thống treo
Hệ thống treo của Mazda 3 khá cứng nên chạy tốc độ cao thân xe ổn định, được kiểm soát tốt. Xe vào cua độ nghiêng rất ít. Ở đời Mazda 2015, hậu quả bài test độ bám đường của xe là 0,81g – một con số mà ít xe dẫn động cầu trước phổ thông nào đạt được. Mazda 3 thế hệ thứ 3 sử dụng các quy trình treo trước là McPherson và bộ máy treo sau là liên kết đa điểm. Năng lực triệt tiêu nằm trong khoảng khi chạy xe trên đường dằn xóc khá tốt. Xe vận hành êm ái, cực “đã” khi chạy trên đường trường. Ở tốc độ cao 120km/h xe vẫn ổn định, không rung lắc hay chòng chành. Chỉ khi tăng tốc đến 140km/h người lái mới có cảm xúc hơi bồng bềnh.
Ở thế hệ mới nhất, Mazda 3 2019 có sự điều chỉnh hệ thống treo phía sau từ loại liên kết đa điểm sang trục xoắn. Tuy dễ dàng hơn song đa phần không ảnh hưởng gì đến trải nghiệm vận hành. Xe vận hành đầm, chắc. Với các cung đường địa hình xấu, nhiều ổ gà to, hành khách trong xe chỉ bị rung lắc đôi chút bởi những dư chấn đã được loại bỏ triệt để từ trước.
Động cơ và hộp số
Công nghệ SkyActiv với tỉ số nén cao của Mazda luôn là niềm mong mỏi của nhiều hãng xe khác. Công nghệ này giúp tối ưu chu trình đốt cháy nhiên liệu bên trong động cơ với tỷ số nén đạt tới 14:1. Trong khi các hãng xe phổ thông hiện tại động cơ chỉ có tỷ số nén cao đặc biệt là 12:1. Công nghệ SkyActiv giúp tốt nhất đến 15% hiệu năng đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, tốt lên đến 15% mô men xoắn ở tốc độ thấp đến trung bình. Mức tiêu hao nhiên liệu của SkyActiv cũng vô cùng ấn tượng.
Ở thế hệ thứ 3 (2014 – 2018), Mazda 3 cung cấp 2 phiên bản động cơ SkyActiv dung tích 1.5L và 2.0L. Phiên bản động cơ 2.0L không hề có bất kỳ điều gì khiến người sử dụng phiền lòng. Xe vận hành mãnh liệt, lái “bốc” đặc biệt là từ dải vòng tua 2.500 vòng/phút trở lên. Vòng tua càng cao tiếng động cơ càng lớn mang đến sự phấn khích không nhỏ. Còn phiên bản động cơ 1.5L thì thế nào? Bởi trọng lượng Mazda 3 khá nặng nên khối động cơ 1.5L chỉ thực sự lý tưởng khi di chuyển trong phố. Còn với đường trường thì xe có phần tăng tốc hơi chậm. Chuyển sang chế độ Sport thì xe nhanh hơn.
Cảm giác lái
“Bốc” có lẽ là từ chuẩn xác để nói về cảm giác khi cầm lái Mazda 3. Ngay từ những đời xe Mazda 3 2015 – 2016, nhiều người đã cho rằng cầm lái Mazda 3 cảm xúc như đang cầm lái một chiếc BMW 3 Series. Mazda 3 mang đến cái cảm xúc lái rất “đã”, rất thể thao, đậm chất xe hạng sang mà có lẽ nhiều mẫu xe sedan hạng C khác khó so được. Dù ở chế độ D nhẹ nhàng thì xe vẫn rất “nhạy và bốc” chỉ với cú nhích nhẹ chân ga. Còn chuyển sang chế động Sport thì không còn gì để chê, phấn khích vô cùng.
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu
Mazda 3 và Ford Focus là 2 mẫu xe hầu như duy nhất trong phân khúc hạng C sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp. Việc làm này giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đặc biệt việc dùng động cơ SkyActiv cho xe Mazda 3 đã làm tăng hiệu suất động cơ trong khi mức tiêu hao nhiên liệu lại được tiết giảm đáng kể. Đặc biệt, Mazda 3 còn được trang bị bộ máy làm mới năng lượng phanh i-Eloop giúp giảm bớt được 10% mức tiêu hao nhiên liệu. Tuy vậy đáng tiếc là phiên bản Mazda 3 cung cấp tại Việt Nam không được cung cấp hệ thống này.
Chức năng giúp đỡ lái
Cũng như nhiều mẫu xe khác, Mazda 3 được cung cấp nhiều chức năng giúp đỡ lái tối tân như Cruise Control, camera lùi, phanh tay điện tử… đặc biệt, xe được trang bị công nghệ i-Stop độc quyền của hãng xe hơi Nhật Bản – Mazda. Công nghệ này giúp xe khởi động lại bằng việc kích nổ trực tiếp nên khởi gian khởi động sẽ nhanh gấp 2 lần, các bước khởi động cũng êm ái hơn.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: danchoioto, danhgiaxe, …)