Nhờ công nghệ “tút tát”, những chiếc xe ô tô từng bị đâm đụng, tai nạn dễ dàng được phù phép hầu như nguyên bản. Thế nhưng, dù có làm kỹ đến đâu thì vẫn có một vài bộ phận rất khó có khả năng làm mới được và thông qua các vị trí nhận biết xe bị tai nạn hay chưa, từ đó đưa ra quyết định mua đúng đắn.
Hiện nay, nhiều thợ tay nghề cao có thể “phù phép” những chiếc xe gặp tai nạn trở nên mới “không tì vết”. Nếu khách hàng không đủ tinh sẽ dễ mua phải những chiếc xe trên, sau một thời gian dùng mới phát hiện ra thì đã quá muộn.
Theo anh Dương Trung Kiên – một người có kinh nghiệm bán hàng xe cũ hơn 10 năm tại Hà Nội cho rằng, việc nhận biết xe ô tô cũ từng bị tai nạn, va chạm không quá phiền phức. Người mua hoàn toàn có thể nhận biết qua quan sát bằng mắt thường tại một vài vị trí sau:
1. Kính chắn gió:
Kính chắn gió rất khó hỏng, nứt vỡ trong điều kiện thông thường |
Bình thường, kính chắn gió sẽ rất khó hỏng, nứt vỡ nếu như không có một lực mạnh tác động. Vì lẽ đó, nếu một chiếc xe đã từng thay kính chắn gió thì bạn có quyền nghi ngờ chiếc xe từng bị tai nạn.
Để biết được kính chắn gió đã bị thay hay chưa, bạn chỉ cần xem thông số của kính ở góc dưới bên trái. Ví dụ nếu xe sản xuất năm 2010, thì hàng cuối cùng sẽ có số 0. Nếu như xe sản xuất năm 2011 sẽ là số 1, tương tự 2012 sẽ là số 2…
Kính được thay mới sẽ vẫn chưa có số “VIN” trùng với năm sản xuất, cùng lúc đó sẽ phải đi lại keo chỉ và nếu không phải đồ chính hãng, kính mới nhìn sẽ có nét “dại” hơn.
Ngoài ra, bạn hãy xem xét thật kỹ kính chắn gió, từ mặt trước đến mặt sau, nếu thấy vết nứt, mẻ thì cũng có khả năng chiếc xe đã từng bị tác động rất mạnh.
2. Mặt dưới nắp ca-pô
Mặt dưới nắp ca-pô bị biến dạng, móp méo chứng tỏ chiếc xe đã từng đâm ở phía trước |
Một khi chiếc xe bị va chạm mạnh ở phần phía trước, nếu như mặt trên năp ca-pô dễ dàng được xử lý, sơn sửa lại thì phần mặt dưới của nắp ca-pô chính là nơi “tố cáo” hiện trạng chiếc xe.
Những xe chưa hề va đụng thì mép cạnh mặt dưới nắp ca-pô sẽ thẳng, đều, không có dấu vết móp lõm hay chắp vá. Mép cạnh hai bên phải tương xứng với nhau, khi đóng lại không bị vênh.
Các lỗ nhỏ trên xương của nắp ca-pô phải nguyên dạng, không bị méo. Nếu những lỗ tròn nhỏ này móp méo, biến dạng (thành hình elip hay cong vênh chẳng hạn), chắc chắn nắp ca-pô đã từng bị nắn lại.
Một yếu tố nhỏ khác bạn nhất định đừng bỏ qua đấy là xem xét đường keo chỉ viền ở bên trong mép nắp capo. Nếu sử dụng tay ấn vào đường keo chỉ mà thấy có sự đàn hồi thì là keo chỉ “xịn” hàng hiệu. Còn nếu như sử dụng tay ấn, đường keo chỉ kém đàn hồi, có thể phát ra tiếng “tách” kèm theo đấy là vết thủng, đồng nghĩa đường keo chỉ đã bị chạy lại.
3. Cốp sau xe
Cốp sau “tố cáo” những va chạm mạnh từ phía sau xe |
Phần đông người đi xem xe cũ thường không mấy khi để ý đến phần bên trong cốp, nhưng đây là nơi lưu lại lịch sử chiếc xe đã từng va chạm mạnh từ phía sau.
Tương tự nắp ca-pô, hãy mở cốp sau xe, quan sát từng chi tiết nhỏ, quan trọng là các góc cạnh, xem hai bên có đối xứng hay không, xem có vết gò, bả hay vết tích từng va chạm không.
Đồng thời, quan sát mép cửa sau có đều và keo chỉ còn nguyên hay không. Nếu như có vết nắn, gò lại, đi lại keo chỉ thì gần như chắc chắn, chiếc xe đã bị va chạm mạnh từ phía sau.
4. Chắn bùn và cản va
Cản xe được thay mới hoặc sơn bả quá là nhiều chứng tỏ chiếc xe từng va đụng rất nhiều |
Thường được sản xuất bằng nhựa tổng hợp nên khi va chạm xuất hiện, chắn bùn và cản va là hai bộ phận dễ bị tổn hại nứt vỡ nhất. Bạn nên quan sát kỹ chắn bùn và cản va ở cả đầu và đuôi xe. Nếu như thấy xảy ra trầy xước nặng, vết nứt hay vết vá, chứng tỏ xe đã từng bị va chạm.
Hơn nữa nếu như cản va và chắn bùn được thay mới hoặc sơn bả quá nhiều lớp thì đấy có thể cũng là dấu hiệu cho thấy chiếc xe đã qua tân trang sau một vụ tai nạn hoặc ít quan trọng là chủ xe trước đã “hôn hít” khá nhiều.
5. Mép, khe cửa
Nếu mép cửa xe bị cong vênh, đó chính là dấu hiệu của việc chiếc xe từng bị đâm từ bên hông |
Mép cửa, khe cửa là các vị trí “tố cáo” rất rõ những xe từng bị va chạm, tai nạn, quan trọng là xe bị đâm đụng từ hai bên hông. Khe cửa, quan trọng là mép cửa là vị trí rất quan trọng và dễ bị hư tổn nếu xuất hiện va đụng.
Khe cửa, mép cửa của xe ô tô hay được dập trực tiếp tại nhà máy nên đây chính là một khối liền mạch, có sự chuẩn xác cao và đều nhau. Nếu như xe từng bị va đụng, mép cửa có thể được gò lại bằng thủ công, dù có “khéo tay” đến mức nào thì phần mép và các khe cửa không thể đều nhau một cách tuyệt vời đối được.
Nếu như xe chưa bị va chạm, khe cửa, mép cửa phải thẳng, đều từ trên xuống và đều giữa các cửa. Bạn nên mở các cửa không giống nhau trên xe để có sự so sánh đơn giản và chi tiết nhất.
Hy vọng với bài viết này, bạn có thể dễ dàng kiểm tra chiếc xe mình định mua thông qua các vị trí nhận biết xe bị tai nạn và mang về cho mình chiếc xe ưng ý nhất nhé!
Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!
Xem thêm: Ưu điểm của VinFast President khiến bạn không thể chối từ!
Xem thêm: Hàng loạt xe hơi phiên bản mới sắp tràn về Việt Nam
Xem thêm: Grand World Phú Quốc – Thành phố không ngủ có gì hấp dẫn?
Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa
Nguồn: vietnamnet.vn